Học sinh đã bớt khổ vì các cuộc thi rồi

.

LTS: Thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định bỏ quy định cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh vào lớp 6 và lớp 10 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giáo viên và phụ huynh.

Thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc cho rằng như vậy sẽ giảm áp lực học tập cho học sinh.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Báo Tuổi trẻ vừa đưa tin, Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế tuyển sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ bỏ quy định cộng điểm khuyến khích trong tuyển sinh lớp 6, lớp 10.

Cộng điểm khuyến khích kết quả thi nghề phổ thông sẽ được tính năm nay. Từ năm 2019-2020 sẽ không cộng điểm khuyến khích thi nghề phổ thông.

Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, điều chỉnh này xuất phát từ thực tế nhiều địa phương bùng phát các cuộc thi, sử dụng kết quả thi "làm đẹp hồ sơ" trong tuyển sinh vào lớp 6, lớp 10.

Cuộc chạy đua này khiến chất lượng học tập của học sinh tại các trường sụt giảm, áp lực đè nặng lên học sinh cuối cấp khi phải chạy theo các cuộc thi.

Cùng với đó là việc dạy thêm, học thêm, ôn tập chỉ để tham gia kỳ thi.

Thí sinh Hà Nội dự thi vào lớp 10. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Việc cộng điểm khuyến khích sẽ mất công bằng trong học sinh khi có những học sinh học tốt, tham dự kỳ thi tuyển sinh với mức điểm tốt nhưng vẫn phải xếp sau những học sinh có số điểm cộng khuyến khích cao.

Theo phản ánh từ nhiều trường trung học cơ sở, trung học phổ thông được phép tuyển sinh rộng rãi (không theo tuyến, có số đăng ký vượt xa chỉ tiêu) thì "làm đẹp hồ sơ" không thực sự sàng lọc và tuyển được những học sinh có chất lượng.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết:

"Quy định bỏ cộng điểm khuyến khích đối với các cuộc thi do địa phương tổ chức nhằm tinh giản việc tổ chức các cuộc thi tràn lan, chồng chéo chỉ nhằm mục đích cộng điểm.

Các cuộc thi tại địa phương nếu tổ chức tốt sẽ thực sự là sân chơi trí tuệ cho học sinh, chứ không tạo nên áp lực căng thẳng để học sinh phải chạy đua.”

Thời gian, cách thi và tính điểm xét tuyển vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm 2018

Thầy Lê Thê, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Chánh, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) phấn khởi nói:

"Chúng tôi rất ủng hộ, đồng tình với động thái sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế tuyển sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông theo hướng trên của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nó sẽ giảm bớt áp lực, tốn kém, lãng phí cho nhà trường, các em học sinh khi tham gia quá nhiều cuộc thi, hội thi diễn ra trong suốt một thời gian dài, để giáo dục của nhà trường đi vào thực chất, công bằng, khách quan hơn.

Đồng thời hạn chế được những tiêu cực do tình trạng chạy đua “làm đẹp hồ sơ” ở một số phụ huynh học sinh…”.

Ông Nguyễn Hồng Tịnh, 40 tuổi, tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh, là phụ huynh có 2 con đang học tiểu học và trung học cơ sở ở đây ghi nhận:

"Được biết, đầu năm học này, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hướng dẫn việc tổ chức các cuộc thi dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2017-2018.

Trước đó, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo từng có 2 công văn yêu cầu các địa phương rà soát, tinh giảm các cuộc thi, hội thi không cần thiết, gây lãng phí, tạo mệt mỏi và áp lực lớn đối với giáo viên, học sinh.

Chính vì thế, năm nay, hai con của tôi cũng như tất cả con em khác ở địa phương này đã đỡ phải tham gia nhiều cuộc thi do nhà trường, cấp trên phát động rồi.

Bộ Giáo dục chính thức duyệt phương án tuyển sinh lớp 6

Phụ huynh chúng tôi cũng bớt vất vả, tốn thời gian, công sức đi đưa đón, cổ vũ hết cuộc thi này đến cuộc thi nọ.

Con em toàn tâm cho việc học hành tại trường.

Về nhà, các cháu không còn hỏi, nói về kết quả cuộc thi, các giải thưởng cao - thấp nữa.

Chúng tôi nhận thấy chủ trương giảm các cuộc thi, bãi bỏ cộng điểm khuyến khích các cuộc thi tuyển sinh vào lớp 6, lớp 10 là sáng suốt, đúng đắn, hợp lòng dân.”

Như vậy, hàng trăm ý kiến, bài viết phản ánh về tình trạng loạn cuộc thi trong học trò phổ thông của nhiều bậc phụ huynh, học sinh, thầy cô giáo… tâm huyết trong thời gian qua trên các diễn đàn báo chí, trong đó có đóng góp tích cực của Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đem lại hiệu quả tốt đẹp, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương đã có thay đổi, điều chỉnh.

Nguồn: giaoduc.net.vn